Bluetooth là gì? Bluetooth ra đời như thế nào? Có mấy loại Bluetooth?

Công nghệ hiện nay phát triển một cách chóng mặt, hầu như các thiết bị có dây trước đây như điện thoại, bàn phím, loa,… đều đã được bổ sung một chức năng đó là kết nối không dây bằng Bluetooth. Tuy nhiên bạn có biết công nghệ Bluetooth là gì? Có mấy loại Bluetooth? Đừng lo, trong bài viết này, CarOn sẽ giải thích cho bạn tất tần tật những điều cần biết về Bluetooth.

Công nghệ Bluetooth là gì?

Bluetooth là một chuẩn công nghệ truyền thông không dây tầm gần giữa các thiết bị điện tử. Công nghệ này hỗ trợ việc truyền dữ liệu qua các khoảng cách ngắn giữa các thiết bị di động và cố định như loa, tai nghe,…; tạo nên các mạng cá nhân không dây (Wireless Personal Area Network-PANs).

Bluetooth có thể đạt được tốc độ truyền dữ liệu 1Mb/s. Bluetooth hỗ trợ tốc độ truyền tải dữ liệu lên tới 2 Mb/giây trong phạm vi 10 m–100 m. Khác với kết nối hồng ngoại (IrDA), kết nối Bluetooth là vô hướng và sử dụng dải tần 2,4 GHz.

Công nghệ Bluetooth là gì - Tất cả thông tin về công nghệ Bluetooth - Màn hình thông minh android cho ô tô CarOn Pro
Công nghệ Bluetooth là gì?

Bluetooth ra đời từ khi nào?

Với yêu cầu cần tìm ra một giao diện kết nối vô tuyến tiêu tốn ít năng lượng, chi phí thấp để kết nối giữa điện thoại di động và các phụ kiện, để không cần phải dùng dây cáp và vẫn đạt được hiệu quả thiết thực về kinh tế. Các nhà khoa học trên thế giới đã bắt đầu nghiên cứu các giải pháp để có thể đáp ứng được yêu cầu đó và Bluetooth chính là một giải pháp tuyệt vời ngay từ khi ra đời.

Bluetooth được tạo ra bởi Tiến sĩ Jaap Haartseni vào năm 1994, tại phòng thí nghiệm của Ericsson tại Lund, Thụy Điển. Bluetooth ra đời để thay thế cáp viễn thông RS-232 (một chuẩn kết nối cũ được tạo ra vào năm 1960) bằng cách sử dụng sóng vô tuyến UHF băng tần từ 2.4 đến 2.485 GHz. Dù tần số này tương tự với Wi-Fi, Bluetooth được thiết kế để hoạt động trong phạm vi ngắn và tiêu tốn ít điện năng hơn.

Đến năm 1998, tổ chức Bluetooth Special Interest Group (SIG) được thành lập với mục đích đại diện chuẩn hóa và quảng bá phiên bản mới của Bluetooth. Bluetooth SIG ban đầu chỉ bao gồm Ericsson, IBM, Intel, Nokia và Toshiba, nhưng đã đạt được hơn 4.000 thành viên vào cuối năm đó. Hiện nay nhóm có hơn 30.000 công ty thành viên với các mức độ ảnh hưởng khác nhau.

Phiên bản Bluetooth thương mại đầu tiên và nhắm vào người dùng phổ thông được ra mắt năm 1999. Đó là chiếc điện thoại di động cầm tay đạt giải thưởng công nghệ “Best of Show Technology Award” tại COMDEX. Bluetooth 1.0 cũng chính thức ra mắt vào năm đó, kéo theo phong trào tích hợp Bluetooth vào các thiết bị như vi xử lý, Dongles, chuột, card PC không dây và điện thoại nổ ra vào năm 2000.

Điện thoại di động thương mại có Bluetooth đầu tiên là Sony Ericsson T36 (ảnh dưới), máy có cấu hình gồm màn hình LCD đơn sắc 101 x 54 pixel, GSM 3 băng tần, kết nối Internet WAP và bộ nhớ có thể lưu trữ tới 1000 danh bạ.

Có những phiên bản Bluetooth nào?

Vào thời điểm đầu tiên ra mắt, mặc dù được kì vọng là sẽ tạo ra cuộc cách mạng về việc kết nối và truyền tải dữ liệu không dây, tuy nhiên phiên bản Bluetooth 1.0 cũng đã gặp nhiều vấn đề. Bản 1.0 cung cấp tốc độ truyền dữ liệu tối đa 721 kbps và kết nối không thể xa hơn 10 mét. Thực tế khi sử dụng, tốc độ còn chậm hơn đáng kể so với con số đó. Ngoài ra vấn đề ẩn danh cũng là một vấn đề đáng quan ngại vì bắt buộc phải phát địa chỉ của người dùng. Ngoài ra, với tốc độ 721kbps, chất lượng âm thanh được chuyền đi của phiên bản Bluetooth 1.0 cũng rất kém.

Chính vì những nhược điểm trên nên công nghệ Bluetooth cũng đã được cải tiến rất nhiều qua các phiên bản khác nhau, ví dụ như tốc độ truyền tải dữ liệu được tối ưu lên đến 3Mpbs ở phiên bản Bluetooth 2.0, truyền tải tốc độ cao qua Wi-Fi dùng thiết bị ghép nối Bluetooth tại phiên bản 3.0, và tiết kiệm năng lượng ở phiên bản 4.0.

Bluetooth 1.0

Khi Bluetooth v1.0 được phát minh vào năm 1998, đó là một khám phá đột phá. Tuy nhiên, công nghệ này vẫn còn non trẻ và gặp phải nhiều vấn đề như thiếu tính ẩn danh. Theo tiêu chuẩn ngày nay, công nghệ này đã lỗi thời. Bluetooth v1.1 đã khắc phục một số vấn đề nhưng vấn đề lớn nhất đã được giải quyết khi giới thiệu Bluetooth v1.2. Sự khác biệt giữa các phiên bản Bluetooth là những cải tiến chính bao gồm hỗ trợ phổ nhảy tần thích ứng (AFH), giúp giảm nhiễu, tốc độ truyền nhanh hơn lên tới 721kbps, kết nối và phát hiện nhanh hơn, Giao diện Bộ điều khiển Máy chủ (HCI) và Kết nối Đồng bộ Mở rộng (ESCO).

Bluetooth 2.0

Bluetooth v2.0 được phát hành trước năm 2005. Điểm nổi bật của tiêu chuẩn này là hỗ trợ Tốc độ dữ liệu nâng cao (EDR), sử dụng kết hợp Điều chế khóa dịch chuyển pha (PSK) và GFSK để cho phép tốc độ truyền dữ liệu tốt hơn.

Công nghệ này đã được cải tiến hơn nữa với việc phát hành Bluetooth v2.1. Nó hiện đã hỗ trợ ghép nối đơn giản an toàn (SSP), giúp cải thiện tính bảo mật và trải nghiệm ghép nối, đồng thời trả lời truy vấn nâng cao (EIR), cho phép lọc thiết bị tốt hơn trước khi thiết lập kết nối.
Trong tất cả các phiên bản Bluetooth cổ điển, v2.1 là phiên bản phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất. Điều này là do tính đơn giản của nó, phạm vi dài hơn 33 m thay vì 10 m và tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn lên tới 3 Mbit/s thay vì 0,7 Mbit/s.

Bluetooth 3.0

Bluetooth v3.0 được phát hành vào năm 2009 và giới thiệu chế độ tốc độ cao (HS), cho phép tốc độ truyền dữ liệu theo lý thuyết lên tới 24 Mb/giây qua liên kết 802.11 được sắp xếp. Công nghệ này giới thiệu nhiều tính năng mới, chẳng hạn như Enhanced Power Control, Ultra Wideband, L2CAP Enhanced Modes, Alternate MAC /PHY, Unicast Connectionless Data, v.v. Tuy nhiên, nó có một nhược điểm lớn – tiêu thụ nhiều điện năng. Do nhược điểm này, các thiết bị sử dụng Bluetooth 3.0 tiêu thụ nhiều năng lượng hơn so với người tiền nhiệm của chúng, dẫn đến thời lượng pin ngắn hơn cho các thiết bị hỗ trợ Bluetooth. Do đó, Bluetooth v2.1 vẫn phổ biến với các thiết bị mới hỗ trợ Bluetooth v3.0.

Bluetooth 4.0

Bluetooth v4.0 được phát hành vào năm 2010 và sự khác biệt giữa các phiên bản bluetooth nổi bật được giới thiệu là hỗ trợ cho Bluetooth Low Energy. Vào thời điểm đó, nó được bán trên thị trường với tên Wibree và Bluetooth Smart. Bluetooth 4.0 hỗ trợ tất cả các tính năng của các phiên bản trước nhưng thay đổi quan trọng nhất là mức tiêu thụ điện năng. Cụ thể, các thiết bị BLE có thể được cấp nguồn bằng pin dạng đồng xu. Vì vậy, giờ đây có thể phát triển các thiết bị nhỏ gọn và di động có thể chạy trong nhiều ngày trên công nghệ Bluetooth.

Bluetooth v4.1 được giới thiệu vào năm 2013 để cải thiện hơn nữa trải nghiệm người dùng. Giờ đây, nó có thể cùng tồn tại với LTE, cho phép các thiết bị hỗ trợ đồng thời nhiều chức năng và tạo điều kiện thuận lợi cho việc truyền một lượng lớn dữ liệu.

Đặc điểm kỹ thuật của các thế hệ BLuetooth từ 1.0 đến 4.0 - Màn hình thông minh android cho ô tô CarOn Pro
Đặc điểm kỹ thuật của các thế hệ BLuetooth từ 1.0 đến 4.0

Bluetooth 5.0

Bluetooth v5.0 được Bluetooth SIG giới thiệu vào năm 2016, nhưng hỗ trợ cho công nghệ này lần đầu tiên được Sony triển khai trên sản phẩm Xperia XZ Premium. Sự khác biệt lớn hơn giữa các phiên bản bluetooth là tiêu chuẩn tập trung vào việc cải thiện khả năng kết nối và trải nghiệm Internet of Things (IoT) bằng cách cung cấp luồng dữ liệu liền mạch.

Đối với BLE, tốc độ tăng gấp đôi theo cụm lên tới 2 Mb/giây hiện được hỗ trợ trong phạm vi giới hạn gấp bốn lần phạm vi của thế hệ trước, điều đó có nghĩa là phải đánh đổi tốc độ truyền dữ liệu.

Ngoài ra, có một sự khác biệt thú vị về phiên bản bluetooth có tên là ‘Âm thanh kép’ đã được giới thiệu cho phép hai thiết bị Bluetooth khác nhau như tai nghe hoặc loa không dây phát âm thanh đồng thời từ một thiết bị phát trực tuyến âm thanh Bluetooth duy nhất hỗ trợ phiên bản này. Cũng có thể truyền phát hai nguồn âm thanh khác nhau từ cùng một thiết bị phát trực tuyến đến hai thiết bị Bluetooth khác nhau.

Với những thiết bị sử dụng công nghẹ Bluetooth 5.0 thì sẽ đem lại một trải nghiệm kết nối vô cùng khác biệt so với các phiên bản trước đó cả về chất lượng tín liệu cũng như khoảng cách kết nối. Các bạn có thể trải nghiệm công nghệ này trên những thiết bị di động, loa, tai nghe mới nhất hoặc có thể trải nghiệm công nghệ này trên màn hình ô tô thông minh CarOn.

Bluetooth v5.3 là phiên bản mới nhất, được phát hành vào năm 2022, đã giới thiệu hỗ trợ cho hệ thống phân cấp mô hình dựa trên lưới. Mặc dù phiên bản này chưa được sử dụng rộng rãi, nhưng chắc chắn đây là tương lai của công nghệ Bluetooth, sẽ tiếp tục được cải thiện.

Các ứng dụng điển hình của Bluetooth

Điều khiển từ xa

Trong nhiều năm, Bluetooth đã vật lộn với công nghệ IR (hồng ngoại) lỗi thời như là phương tiện chính để chúng ta điều khiển TV, hệ thống âm nhạc, v.v. Và mặc dù Bluetooth chưa trở thành phương tiện phổ biến nhất, nhưng nó có một số lợi thế.

Trước hết, Bluetooth se cung cấp kết nối nhanh hơn và nhạy hơn hồng ngoại. Thứ hai, toàn bộ việc trỏ điều khiển từ xa của bạn vào phần cảm biến hồng ngoại của TV (có thể bị chặn bởi một số đối tượng gây phiền nhiễu) nhưng với Bluetooth thì lại không phải vấn đề.

Tuy nhiên, Bluetooth là một công nghệ đắt tiền và tốn pin hơn hồng ngoại, vì vậy bạn sẽ không thấy nó ở mọi nơi mà chỉ có trên những loại thiết bị đắt tiền.

Chức năng điều khiển từ xa thông qua bluetooth - Màn hình thông minh android cho ô tô CarOn Pro

Chia sẻ kết nối qua Bluetooth – Bluetooth Tethering

Chia sẻ kết nối là quá trình chia sẻ dữ liệu di động hoặc kết nối Wi-Fi của điện thoại thông minh với máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay của bạn.

Thông thường, việc chia sẻ dữ liệu sẽ được thực hiện bằng Wi-Fi (dành cho máy tính xách tay) hoặc kết nối qua dây (dành cho máy tính để bàn), nhưng cũng có tùy chọn kết nối Bluetooth. Bạn có thể sử dụng tùy chọn này để kết nối điện thoại thông minh của mình với PC hỗ trợ Bluetooth – tốt nhất là PC để bàn có thiết bị radio Bluetooth được kết nối.

Chuyển file thông qua Bluetooth

Bạn đã biết rằng bạn có thể truyền tệp giữa hai điện thoại thông minh bằng Bluetooth. Tuy nhiên, bạn cũng có thể kết nối điện thoại thông minh của mình với PC hỗ trợ Bluetooth để trao đổi tệp. Hai PC hỗ trợ Bluetooth cũng có thể kết nối với nhau để truyền tệp. Nó có thể không nhanh bằng kết nối có dây nhưng có thể là một sự thay thế tốt khi bạn không mang theo cáp.

Kết nối các thiết bị khác nhau

Ngoài việc chuyển đồi file giữa hai thiết bị với nhau, bạn cũng có thể kết nối điện thoại với tai nghe, loa, tay cầm chơi game,… và nhiều thứ khác thông qua bluetooth

Một số thiết bị bao gồm:

  • Chuột máy tính: Có nhiều chuột Bluetooth sẽ dễ dàng kết nối với PC, máy tính bảng và thậm chí cả điện thoại thông minh của bạn bằng Bluetooth.
  • Bàn phím: Bàn phím Bluetooth cũng có sẵn để kết nối Bluetooth không dây với PC, máy tính bảng và điện thoại thông minh của bạn. Chúng là một giải pháp tốt để sử dụng bàn phím vật lý đầy đủ với điện thoại thông minh của bạn.
  • Máy in: Nhiều máy in hỗ trợ Wi-Fi cũng có kết nối Bluetooth để in tài liệu không dây khi bạn ở gần máy in.
  • Tay cầm chơi game Bluetooth: Tay cầm chơi game Bluetooth, giống như bộ điều khiển Playstation, sử dụng kết nối Bluetooth để kết nối với bảng điều khiển. Điều này cũng cho phép họ kết nối trực tiếp với các thiết bị hỗ trợ Bluetooth khác như PC, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh để chơi các trò chơi được hỗ trợ. Ví dụ: bạn có thể kết nối bộ điều khiển Playstation với điện thoại Android để chơi trò chơi PSP trên Android
  • Kết nối điện thoại với ô tô: Để hỗ trợ người dùng dễ dàng nghe gọi điện thoại cũng như thực hiện các hoạt động giải trí trên ô tô, hiên nay với một số dòng xe ô tô cao cấp hoặc các loại xe được trang bị màn hình ô tô android cũng sẽ được cung cấp khả năng kết nối điện thoại với ô tô thông quan bluetooth.

Điều khiển hệ thống nhà thông minh

Nhiều thiết bị nhà thông minh có hỗ trợ Bluetooth để điều khiển chúng không dây. Ví dụ: các thiết bị Amazon Echo và Google Home sử dụng Bluetooth để kết nối với điện thoại của bạn, từ đó bạn có thể kiểm soát các kết nối và điều khiển hệ thống thiết bị trong nhà.

Đối với những anh em phải liên lạc nhiều thì việc nghe gọi điện thoại trên xe ô tô là một điều vô cùng cần thiết. Nhưng việc phải liên tục cầm điện thoại và gọi điện trong lúc lái xe ô tô sẽ gây mất an toàn giao thông. Chính vì vậy mà việc có một thiết bị có thể kết nối điện thoại với ô tô giúp hỗ trợ nghe gọi điện thoại rảnh tay sẽ vô cùng tiện lợi và giúp việc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Thấu hiểu điều này, CarOn Pro đã cho ra mắt dòng sản phẩm màn hình ô tô thông minh CarOn Pro giúp kết nối điện thoại với ô tô thông qua Bluetooth.

Màn hình thông mình dành cho ô tô CarOn Pro được trang bị hệ thống 2 chip Bluetooth thế hệ 5.0 cao cấp đảm bảo tín hiệu được truyền đi nhanh chóng và ổn định, cho ra chất lượng âm thanh đẳng cấp. Hệ thống hai chip độc lập giúp bạn kết nối đồng thời điện thoại vài OBD với màn hình CarOn.

Kết hợp cùng với đó là trợ lý giọng nói Kiki giúp bạn dễ dàng gọi điện thoại thông qua giọng nói, điều này sẽ giúp bạn tập trung hơn trong quá trình lái xe, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *